• 028 6288 5088 - 0766 86 00 68
  • search
  • logo_english
Logo
  • TRANG CHỦ
  • CÔNG TY
    • Giới thiệu
    • Trách nhiệm xã hội
    • Cơ hội nghề nghiệp
  • SẢN PHẨM - GIẢI PHÁP
    • Hệ sinh thái quản trị doanh nghiệp IDSpace
    • Quản Trị Nguồn Nhân Lực
    • An Toàn - Sức Khỏe - Môi Trường
    • Dịch Vụ Phần Mềm SaaS
  • Khách hàng
  • TIN TỨC
    • Tin Công Ty
    • Quản trị Nhân sự
    • Quản trị HSE
    • Quản trị Doanh nghiệp
  • LIÊN HỆ
×
information picture

Trong bảng đánh giá rủi ro an toàn lao động cần phải ghi rõ các công việc, thời gian, địa điểm thực hiện. Ngoài ra, các nguy hiểm hiện hữu hay tiềm ẩn có mức độ ảnh hưởng như thế nào cũng cần được ghi cụ thể và chính xác.  Những người tham gia vào quá trình đánh giá và người có thẩm quyền phê duyệt cũng được ghi lại họ tên rõ ràng.

Tải file excel Biểu mẫu đánh giá rủi ro

Please verify that you are not a robot.
×
information picture

Mẫu file excel báo cáo tổng quan KPIs được thể hiện trực quan bằng biểu đồ hiệu suất. Bên cạnh đó, biểu đồ hiệu suất còn cung cấp đầy đủ thông tin thay đổi trong quá trình vận hành, đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp hoặc có phương hướng khắc phục kịp thời các rủi ro phát sinh trong kỳ.

Tải file KPIs Dashboard excel

Please verify that you are not a robot.
×
information picture

The guide will show you:

  • What those acronyms really mean
  • How to construct your marketing stack
  • The magic behind tracking and measurement
×
information picture

Đây là tài liệu sẽ cho bạn biết chi tiết về Công ty cổ phần IDTEK. Vui lòng để lại thông tin để có thể tải tài liệu.

  • Tải tài liệu
  • Nhận thông báo
  • Email

Những điều bạn cần biết về mối nguy và rủi ro để làm việc an toàn

  • Trang chủ
  • News
  • Quản trị HSE
Thumb
Quản trị HSE
  • 22 Thg3 , 2023
  • By Khánh

Những điều bạn cần biết về mối nguy và rủi ro để làm việc an toàn

Khi nhắc đến tai nạn lao động các mối nguy và rủi ro được biết đến là nguyên do gây nên những tai nạn lao động trong quá trình làm việc của công nhân, nhân sự. Hai thuật ngữ “mối nguy” và “rủi ro” có sự khác biệt ra sao và mối liên hệ giữa chúng là gì?

Mối nguy và rủi ro là gì?

Mối nguy (hay mối nguy hiểm) là các điều kiện, yếu tố hoặc tác nhân gây hại và tác động xấu đến sức khỏe của người lao động và những người xung quanh có liên quan. Các mối nguy có thể là do các tác nhân sinh học, vật lý, hóa học gây nên hoặc một quá trình, một hoạt động trong quá trình sản xuất có khả năng dẫn đến rủi ro.

Rủi ro là một sự việc không mong muốn xảy ra gây ảnh hưởng xấu và để lại thiệt hại không thể lường trước đối với người lao động. Nó có thể do một hoặc nhiều mối nguy gây nên trong lúc làm việc.

Khái niệm về mối nguy hiểm và rủi ro

Các mối nguy hiểm có thể gây nên các rủi ro thiệt hại ngoài ý muốn (Nguồn: Internet)

Tại sao cần phải nhận diện mối nguy?

Những hành vi mất an toàn tạo nên điều kiện để các mối nguy và rủi ro có khả năng xảy ra và gây nên tai nạn lao động. Các hành vi mất an toàn trực tiếp thông thường có thể dễ dàng để nhận diện. Ngược lại, các hành vi mất an toàn gián tiếp lại khó nhận diện hơn và tạo tiền đề để tạo nên các mối nguy hiểm và rủi ro khi làm việc.

Khi phát sinh mối nguy hiểm gây ảnh hưởng đến môi trường làm việc dưới tác động của các hành vi mất an toàn thì sẽ gây nên rủi ro, dẫn đến các tai nạn và sự cố. Các hành vi mất an toàn có thể xuất phát từ nguyên nhân chủ quan từ người lao động (không làm theo quy trình, thiếu kiến thức an toàn, áp lực công việc, v.v.), hoặc cũng có thể từ nguyên nhân khách quan từ điều kiện ngoại cảnh, yếu tố môi trường làm việc, máy móc thiết bị tác động nên.

Vì vậy, việc nhận diện và đánh giá đúng, đủ, rõ ràng các mối nguy và rủi ro giúp ngăn ngừa và phòng tránh xảy ra các tai nạn, sự cố không mong muốn.

Nhận diện mối nguy đúng, đủ để làm việc an toàn

Nhận diện chính xác, đầy đủ mối nguy hiểm giúp phòng và tránh các tai nạn sự cố có thể xảy ra (Nguồn: Internet)

Xác định mối nguy hiểm như thế nào?

Để nhận diện mối nguy hiểm, chúng ta cần tiến hành quan sát và xem xét kỹ những khả năng gây ảnh hưởng có thể có đối với hoạt động làm việc của chúng ta và những người xung quanh. Một số phương pháp giúp xác định mối nguy thường thấy như:

  • Phân tích cây sai hỏng FTA
  • Nhận dạng mối nguy HAZID
  • Phân tích công việc chủ yếu CTA
  • Tuần tra quan sát PO
  • Phân tích cây sự cố ETA
  • Phân tích tai nạn, sự cố AIA
  • Dựa vào báo cáo

Thực hiện đánh giá rủi ro tại nơi làm việc

Các bước đánh giá rủi ro khi làm việc gồm:

  • Bước 1: Xác định mối nguy và rủi ro có thể xảy ra khi làm việc.
  • Bước 2: Xác định những người có thể bị ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng như thế nào?
  • Bước 3: Đánh giá rủi ro - Xác định và đưa ra các biện pháp kiểm soát rủi ro phù hợp.
  • Bước 4: Ghi nhận lại thông thông tin người chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro cùng khung thời gian thực hiện.
  • Bước 5: Ghi nhận lại các pháp hiện; giám sát, rà soát hoặc cập nhật đánh giá rủi ro khi cần thiết.

Đánh giá rủi ro khi làm việc

Xem thêm bài viết: Quy trình và biểu mẫu đánh giá rủi ro an toàn làm việc (Nguồn: IDTEK)

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về mối nguy và rủi ro để cập nhật đến bạn đọc. Hi vọng rằng bài viết có thể giúp ích phần nào. Hãy đón đọc thêm nhiều bài viết trong chuyên mục an toàn, sức khỏe, môi trường từ IDTEK.

đánh giá rủi ro Mối nguy và rủi ro Nhận diện mối nguy
Nhận Diện Mối Nguy Trong Xây Dựng – Yếu Tố Then Chốt Để Đảm Bảo An Toàn Lao Động
Quản trị HSE
  • 17 Thg3 , 2025
  • By IDTEK Admin

Nhận Diện Mối Nguy Trong Xây Dựng – Yếu Tố Then Chốt Để Đảm Bảo An Toàn Lao Động

Ngành xây dựng là một trong những lĩnh vực có nguy cơ tai nạn lao động cao nhất, chiếm 14-15% tổng số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Từ việc ngã từ trên cao, điện giật, vật liệu rơi, đến làm việc trong không gian kín hoặc tiếp xúc với hóa chất độc hại, công nhân phải đối mặt với rất nhiều rủi ro hàng ngày. Nhận diện và kiểm soát mối nguy kịp thời chính là chìa khóa để giảm thiểu tai nạn và đảm bảo môi trường làm việc an toàn.

An Toàn Lao Động Trong Xây Dựng: Giảm Thiểu Rủi Ro, Tăng Cường Năng Suất Và Giảm Chi Phí
Quản trị HSE
  • 12 Thg3 , 2025
  • By IDTEK Admin

An Toàn Lao Động Trong Xây Dựng: Giảm Thiểu Rủi Ro, Tăng Cường Năng Suất Và Giảm Chi Phí

Trong ngành xây dựng, an toàn lao động không chỉ là một yêu cầu pháp lý mà còn là yếu tố quyết định hiệu quả công việc, tiến độ thi công và chi phí vận hành. Đặc biệt, với sự gia tăng của các công trình lớn và sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc quản lý rủi ro và đảm bảo an toàn lao động càng trở nên quan trọng. CEO của các công ty xây dựng không chỉ cần đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn mà còn cần nhận thức được lợi ích kinh tế và chiến lược phát triển bền vững mà an toàn lao động mang lại.

An toàn là trên hết: Giảm thiểu rủi ro trong công trình Xây dựng
Quản trị HSE
  • 11 Thg3 , 2025
  • By IDTEK Admin

An toàn là trên hết: Giảm thiểu rủi ro trong công trình Xây dựng

Xây dựng là một trong những ngành có mức độ rủi ro cao nhất. Các công nhân thường xuyên làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như làm việc trên cao, vận hành máy móc, hay làm việc trong các không gian kín. Những rủi ro này có thể gây ra tai nạn lao động, thiệt hại tài sản, và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người lao động. Chính vì vậy, việc đánh giá và giảm thiểu các rủi ro trong xây dựng là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn cho công nhân và tiến độ thi công.

Cấp phép làm việc trong ngành xây dựng
Quản trị HSE
  • 11 Thg3 , 2025
  • By IDTEK Admin

Cấp phép làm việc trong ngành xây dựng

IDPermit – Giải pháp số hóa quy trình Cấp phép làm việc (PTW) trong xây dựng giúp tự động hóa quy trình phê duyệt, giảm thiểu sai sót, đảm bảo tuân thủ quy định và giám sát an toàn lao động hiệu quả. Với khả năng quản lý thời gian thực, đánh giá rủi ro chính xác và quy trình linh hoạt, IDPermit giúp doanh nghiệp xây dựng nâng cao hiệu suất làm việc, giảm chi phí và hạn chế các rủi ro không đáng có trong quá trình thi công.

Quy trình kiểm soát rủi ro – 6 bước giúp giảm thiểu mối nguy và rủi ro khi làm việc
Quản trị HSE
  • 22 Thg3 , 2023
  • By Khánh

Quy trình kiểm soát rủi ro – 6 bước giúp giảm thiểu mối nguy và rủi ro khi làm việc

Thực hiện thường xuyên quy trình kiểm soát rủi ro giúp giảm thiểu các mối nguy hại và rủi ro phát sinh để đảm bảo môi trường làm việc an toàn và vận hành hiệu quả.

Nổ hơi nước trong luyện kim và các biện pháp phòng ngừa rủi ro
Quản trị HSE
  • 22 Thg3 , 2023
  • By Khánh

Nổ hơi nước trong luyện kim và các biện pháp phòng ngừa rủi ro

Nổ hơi nước khi luyện kim gây mất an toàn lao động. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên nổ hơi nước và các biện pháp để phòng ngừa rủi ro này là gì?

Danh mục bài viết

  • Tin công ty (15)
  • Quản trị Nhân sự (6)
  • Quản trị HSE (26)
  • Quản trị Doanh nghiệp ()
  • Tin công nghệ ()

Theo dõi

Shape
Logo

IDTEK chuyên cung cấp các dịch vụ chất lượng cao trong các lĩnh vực phần mềm, viễn thông và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Email này đã được đăng ký!
Please verify that you are not a robot.

Liên hệ với chúng tôi

  • Tầng 2 Tòa nhà Trần Hân, số 96 đường số 85, P. Tân Quy, Q.7, Tp. HCM
  • info@idtek.com.vn
  • (028) 6288 5088
  • 0766 860 068

Về IDTEK

  • Giới thiệu
  • Khách hàng
  • Tuyển dụng
  • Liên hệ

Sản phẩm - Dịch vụ

  • An toàn - Sức khỏe - Môi trường
  • Quản trị hệ thống thông tin
  • Quản trị nguồn nhân lực
  • Dịch vụ phần mềm SaaS

© Copyright 2012 - 2023 Bản quyền thuộc về CÔNG TY CỔ PHẦN IDTEK